Tia UV Là Gì? Chúng Ảnh Hưởng Gì Đến Làn Da, Sức Khỏe ?

Theo bác sĩ chuyên kho Da Liễu- Khoa khám bện và nội khoa của bệnh viện đa khoa quốc tế vinmec Hải Phòng, Bác sĩ Lê Thị Thu Hằng cho biết về tia UV, theo bà đây là kẻ thù lớn nhất của làn da Chị Em, vì vậy khi Chị Em Làm Đẹp cần quan tâm đến tịa này, để có cách đề phòng chúng ta nên hiểu về chúng? Vậy tia UV là gì? Chúng tác hại như thế nào?

Dưới đây Mỹ Phẩm Phương Đông xin phép được giới thiệu qua kiến thức về tia UV mà chúng tôi sưu tập tại vinmec.com để Chị Em cùng nhau tham khảo.

1. Tia UV là gì?

Tia UV viết tắt từ "Ultraviolet" hay trong tiếng việt còn được biết đến với tên tia cực tím hay tia tử ngoại, Chúng có bước sóng ngắn hơn ánh sáng nhìn thấy và dài hơn tia X. Phổ bước sóng tia UV có giá trị từ 380 đến 10 nm trong đó:

  • Từ 200 đến 10 nm: Tia tử ngoại xa hay tử ngoại chân không.
  • Từ 380 đến 200 nm: Tia tử ngoại gần

 

Tia UV ( Tia cực tím) ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người

Khi chia theo tác hại của tia Cực Tím ( UV) lên sức khỏe con người họ chia ra thành 03 loại:

  • Tia UVA: đây là tia cực tím có bước sóng A, Theo chuyên gia có tới 95% tia nắng mặt trời là UVA. Tia này khiến làn da của Chị Em nhăn nheo.
  • Tia UVB: đay là tia cực tím có bước sóng B, gây cháy nắng, làm giảm khả năng sản xuất collagen và elastin trên da chúng thương bị bọc bỏi bầu khi quyển.
  • Tia UVC: là tia có bước sóng C, Tia này cực kỳ có hại tới sức khỏe còn người, chúng tiêu diệt các acid nucleic trong các tế ào, phá hủy ADN, đây là tia ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn vong của con người, Nhưng chúng thường được bầu khí quyển chặn lại.

2. Cách Bảo Vệ Làn Da Khỏi Tia UV ( Tia cực tím)

cách bảo vệ làn da khỏi tia UV

Dưới đây là một số thông tin mà Mỹ Phẩm Phương Đông tìm hiểu hi vọng chúng sẽ giúp Chị Em có làn da đẹp và hấp dẫn hơn.

  • Kem Chống Nắng: Đây là sản phẩm chuyên dụng được sử dụng để chống các tia UVA và UVB, tuy nhiên khi sử dụng Chị Em cần lưu ý là thoa lên trước khi ra nắng 30 phút và 2 tiếng sẽ thoa lại.
  • Trang phục: Khi ra nắng, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Cơ thể bạn sẽ phải chịu tác hại của tia cực tím. Vì vậy, cần dùng nón, mũ rộng vành, quần áo, kính mắt để bảo vệ làn da mỏng manh của mình. Khi đi ra ngoài trời nắng, bạn nên sử dụng vải màu tối và được dệt dày hoặc loại vải có độ bóng. Trang phục màu tối khiến bạn có cảm giác nóng hơn so với màu sáng vì hấp thu tia cực tím nhiều hơn. Nhưng chính nhờ các đặc điểm này, chúng có khả năng bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia cực tím tốt hơn. Vải bóng lại giúp phản chiếu lại ánh nắng mặt trời nên cũng rất hữu ích.
  • Ăn uống: để chống tia UV Chị Em nên uống nhiều nước và rái cây, đặc biệt chúng ta không nên ăn đồ ngọt hoặc quá chua, Một số loại rau giàu kali như: rau má, mồng tơi, rau đay, bồ ngót... hoặc trái cây giàu vitamin như dâu tây, dưa hấu, cam bưởi, táo, chuối... tốt cho bạn trong những ngày mùa nắng, nhất là khi đi biển.