Làm Đẹp Với Collagen, Vậy Collagen Là Gì Và Công Dụng Của Chúng

Với đa số các Chị Em, từ Collagen là một từ thông dụng vì có quá nhiều người nói về nó cũng như các doanh nghiệp và chuyên gia chăm sóc sắc đẹp, Vậy Chúng là gì và có công dụng như thế nào trong Quá Trình Làm Đẹp của Chị Em?

I. Collagen Là Gì?

Collagen là hợp chất chứa nhiều protein (khoảng 1/2 là protein), Nó như là một loại keo dán giữ cho tất cả các mô tế bào dính chặt vào nhau vì vậy chúng có chức năng xây dựng các khối cơ quan xương, ga, cơ, gân và dây chằng. Các bộ phận khác như mạch máu, giác mạc cũng có collagen.

Cơ chế hoạt động của Collagen

Vậy Chúng Ta có những loại Collagen nào? Nếu chia theo thành phần chúng ta có tới 16 loại nhưng được chia thành 4 loại chính, cụ thể như sau:

  1. Loại I: Loại này có góp phần tạo cấu trúc da, xương, gân, mô liên kết, răng và sụn sợi bởi chúng có tới 90% lượng collagen.
  2. Loại II: Loại này chủ yếu nằm trong sụn đàn hồi và đệm khớp do đặc tính các sợi lỏng lẻo hơn.
  3. Loại III: Đây là loại hỗ trợ và xuất hiện các khối cơ bắp, cơ quan à động mạch.
  4. Loại IV: Chúng được tìm thấy trong các lớp da hỗ trợ thanh lọc.

II. Bổ Sung Collagen Bằng Cách Nào

Để bổ xung Collagen cho cơ bản Chúng ta có thể sử dụng thực phẩm chức năng, đây là cách nhanh nhất và dễ thực hiện nhất với đa số Chị Em

Còn cách hiệu quả hơn nhưng mất nhiều công sức đó chính là việc ăn uống hợp lý, Đây là cách tốt nhất nhưng trong cuộc sống hiện đại chúng ta rất khó thực hiện quá trình này.

Thực phẩm rất tốt cho quá trình tái tạo collagen

Như chúng ta biết Collagen được lưu trữ dưới dạng tiền chất procollagen. Nó được tạo ra bằng cách kết hợp 2 loại axit amin là glycine và proline, dưới tác dụng của vitamin C. Do đó, nếu bạn thắc mắc ăn gì để tăng sinh collagen thì các loại thực phẩm dưới đây là một gợi ý:

  • Vitamin C: Có trong nhiều các loại trái cây họ cam quýt, ớt chuông và dâu tây.
  • Proline: Một lượng lớn proline được tìm thấy trong lòng trắng trứng, mầm lúa mì, sản phẩm từ sữa, bắp cải, măng tây và nấm.
  • Glycine: Được tìm thấy nhiều trong da lợn, da gà, nước dùng xương và một số loại thực phẩm chứa protein.
  • Đồng: Chứa nhiều trong thịt nội tạng, hạt vừng, bột ca cao, hạt điều và đậu lăng.

Cơ thể cũng cần được bổ sung các thực phẩm chứa protein chất lượng cao như thịt, thịt gia cầm, hải sản, sữa, các loại đậu và đậu phụ.

Ngoài ra chúng ta nên tránh sử dụng những thực phẩm phá hủy collagen như đường, carbs tinh chết, hút thuốc ,...